Marketing là công cụ quan trọng để giúp cho công ty gặt hái những thành công. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng nhất định. Nên hôm nay buonbantenmien sẽ hướng dẫn cách viết email marketing nhé.
Mục Lục
Hướng dẫn cách viết email marketing
Lựa chọn nội dung xuyên suốt của chuỗi mail
Trước khi bắt tay vào viết một mail hoàn chỉnh, bước đầu tiên bạn cần để ý chủ đạo là lựa chọn nội dung xuyên suốt của chuỗi email đó dựa trên những tiêu chí sau:
- Who: đối tượng mục tiêu khách hàng mà chuỗi email của bạn nhắm đến là ai? Insight/point của họ là gì?
- Why: Lí do/mục đích gửi thư cho họ là gì? Nhằm mục đích tăng tương tác, educate người tiêu dùng hay tạo phễu thu hút kích thích hành vi mua hàng từ người nhận?
- Where: người sử dụng nhận email của bạn ở đâu, làm cách nào để tiếp cận được họ qua email?
- When: Bạn dự định sẽ gởi email cho người sử dụng khi nào? Đâu là thời điểm vàng khiến khách hàng mở email nhiều nhất?
- What: mail của bạn phải cần truyền tải những thông tin gì để đến gần hơn được group khách hàng mục tiêu?
- How: bạn phải cần biết cách viết mail truyền thông như thế nào để thực hiện được tất cả chiến lược đã nêu ra ở trên?

Với việc tư duy tổng thể và trả lời hoàn chỉnh các câu hỏi kể trên, bạn sẽ chọn lựa được chính xác đối tượng mục tiêu người tiêu dùng, mục đích, thời điểm, cách thức giải thích cũng giống như thông điệp xuyên suốt trong một chiến dịch mail truyền thông của mình là gì.
XEM THÊM Cách seo offpage hiệu quả cho người mới
Tiêu đề mail ngắn gọn, chỉ ra đúng nhu cầu khách hàng
Không ít người thường không chú trọng vào tiêu đề email vì cho rằng chúng quá ngắn ngủi và không thật sự quan trong. Tuy vậy, theo thực tế, tiêu đề email chính là phần đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy trong lá thư của bạn và mang ý nghĩa quyết định đến thành công hay thất bại của cả chiến dịch email marketing.
Cụ thể, nếu như tiêu đề email của bạn không thực sự thu hút và hữu ích, người tiêu dùng hoàn toàn có khả năng bỏ qua việc mở thư. Các lệ open rate/click rate theo đó sẽ giảm xuống đáng kể kéo theo tỉ lệ chuyển đổi giảm xuống và khiến chiến dịch email bị thất bại/ không đạt cho được mục đích.
Nội dung email có thể ngắn gọn và đi vào trọng tâm
Khách hàng chỉ dành ra 1 phút để đọc lướt email của bạn, khi nó thú vị họ sẽ dành thêm thời gian để nghiên cứu. Vì thế, cách viết email truyền thông hiệu quả chính là chia mỗi nỗi lo vào một mục riêng với thông điệp tiếp thị chủ đạo trước và sau đấy đến phần nội dung trong mail.

Ví dụ: nếu như bạn có một bản phát hành mặt hàng mới, đó là thông điệp tiếp thị chính của bạn. Sau đấy, bạn có thể bổ sung tất cả thông tin các mặt hàng trong lịch sử hoặc tin tức về công ty của bạn trong các phần còn lại của mail.
Dùng tính từ mô tả hấp dẫn
Sử dụng các tính từ miêu tả hấp dẫn khi viết mail marketin là cách bạn quyến rũ và thuyết phục người coi. Đặc biệt là trong dòng tiêu đề và vài dòng trước tiên, bạn nên tập trung những từ đắt giá nhất để lôi cuốn người đăng ký trong danh sách của bạn tham khảo.
Ví dụ: thay vì “Chúng tôi vừa ra mắt chiếc túi mới trong bộ sưu tập”, hãy viết “Chiếc túi Clutch đỏ mới này sẽ làm bạn nổi bật và quyến rũ.”
Việc làm này vô cùng quan trọng vì một vài người mở email truyền thông, đọc một số dòng, sau đó xóa. Bạn hãy đăng ít nhất một bức hình mô tả lớn (tốt đặc biệt là sản phẩm bạn đang bán) để giúp đỡ lời nói của bạn.
Chèn đường link “Call to action”
Đừng quên dừng lại mỗi mail marketing bằng một lời kêu gọi hành động (call-to-action) rõ ràng. Hãy nhớ rằng Mục đích chính của email truyền thông là để các thành viên trong danh sách của bạn đến trang website của bạn và sau đó mua thứ gì đấy.

Ví dụ: “Nhấp vào đây để biết thêm thông tin” hoặc “Nhấp vào đây để mua”.
Một số marketer thường sai lầm khi gởi quá là nhiều mail đến một danh sách người tiêu dùng trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này thường dẫn tới nhiều đòi hỏi hủy đăng ký. Vì lẽ đó hãy gửi một hoặc hai email vào danh sách của bạn trong một tháng để tránh gây phiền nhiễu cho các thành viên trong danh sách của bạn.
Chữ ký
Chữ ký trong mail cũng giống như danh thiếp khi mà bạn tiếp thị trực tiếp vậy. Người sử dụng sẽ đơn giản biết các thông tin cá nhân của bạn. Việc làm này đem lại sự tin tưởng, họ sẽ biết rằng đây không đơn giản là một mail lừa đảo, không rõ thông tin.
Chữ ký trong email cũng là một link để người tiêu dùng có khả năng xem xét thêm thông tin của công ty bạn. Ngoài ra, việc dùng chữ ký email chung trong đơn vị sẽ tạo nên sự chuyên nghiệp. Việc làm này giúp lưu giữ được nhãn hiệu của tổ chức bạn lâu hơn với họ.
Kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về cách viết email marketing ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: zetamail, bizfly, …)