Chiết khấu là gì? Chiết khấu là một trong những phương pháp được dùng trong marketing nhằm mục tiêu thúc đẩy ham thích mua sắm của người tiêu dùng. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé!
Chiết khấu là gì ?

Chiết khấu là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong bán hàng được hiểu là việc công ty giảm giá niêm yết của sản phẩm / dịch vụ theo một phần trăm tỷ lệ nhất định. Nói một cách dễ hiểu, chiết khấu là một khoản giảm giá hoặc nhượng bộ về giá. Chiết khấu được đưa ra để khuyến khích người mua đặt hàng và thanh toán.
Trong các giao dịch kinh doanh, chiết khấu cũng có thể được xem như một khoản khấu trừ trong cái giá. Người bán trừ một phần trong tổng giá và người mua phải trả số tiền ròng còn lại.
Ví dụ: nếu người sử dụng mua hàng có hóa đơn thanh toán trên 1 triệu sẽ được chiết khấu 20%. Như vậy để đạt được chiết khấu 20% người tiêu dùng đáng lẽ sẽ chỉ mua mặt hàng tiêu sử dụng nhưng sẽ cố mua thêm một vài mặt hàng khác để hưởng chiết khấu.
Xem thêm Kinh nghiệm tìm nguồn hàng gia dụng cho chủ kinh doanh
Các loại chiết khấu chính
Tùy thuộc theo mỗi doanh nghiệp, kế hoạch và tình hình thực tế mà sẽ có các chủ đạo sách chiến khấu không giống nhau ví dụ như: Chiết khấu cho người sử dụng sỉ, chiết khấu cho người tiêu dùng trước tiên, chiết khấu theo tuần sản phẩm, chiết khấu trong những dịp lễ, mua sắm hay là những Kết hợp với đối tác…
Phần chiết khấu này thường đi đi kèm với những đòi hỏi như: Mua hàng với số lượng giới hạn (mua 5 mặt hàng giảm 5%), thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán qua hóa đơn…
Chiết khấu trong bán hàng là gì?
Chiết khấu kinh doanh thuộc một phần phần trăm giảm giá mà người bán dành cho người mua hàng.
Nhằm kích thích người sử dụng mua nhiều lần hơn hoặc mua với số lượng lớn. Mức chiết khấu này thường đi kèm với các điều kiện khác như: thanh toán bằng tiền mặt hoặc phải mua với số lượng bao nhiêu,…
Chẳng hạn, nếu như khách hàng mua đơn hàng từ 2.000.000 đồng trở lên sẽ được chiết khấu 15% tổng giá trị đơn hàng. Tức là bạn có thể được giảm 300.000 đồng từ đơn hàng trên.
Chiết khấu trong tổ chức tài chính
Bên cạnh chiết khấu các mặt hàng trên thị trường mua bán thì bạn còn nghe đến chiết khấu ngân hàng.
Đây chính là một hình thức bán hàng về tiền tệ, tổ chức tài chính cho vay, hoặc là những dịch vụ cầm cố, thế chấp sẽ thu về một khoản tiền lãi từ những người tiêu dùng vay. Lãi suất chiết khấu trong tổ chức tài chính sẽ là phần lãi do tổ chức tài chính thỏa thuận với người tiêu dùng vay.
Xem thêm Ý tưởng kinh doanh từ trong bế tắc một cách hiệu quả
Công thức, cách tính tỷ lệ chiết khấu và ví dụ cụ thể

Chiết khấu là gì? Phần trăm chiết khấu (chiết suất) hay được chọn tương đương nhau với tiền bạc vốn. Với tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được. Nó yêu cầu sự tính toán một bí quyết kỹ càng. Đồng thời phần trăm chiết khấu cũng sẽ có sự liên quan đến các điểm nguy cơ, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong nền kinh tế.
Phần trăm chiết khấu là phần lãi suất được chiết khấu trên dòng tiền vào ra trong kinh doanh. Nó thường được tính tương đương với tiền bạc vốn trong tài chủ đạo.
– Trong mua bán, bán hàng thương mại thì tỷ lệ chiết khấu chủ đạo là tỷ lệ được giảm giá, khuyến mại cho người mua nhằm thúc đẩy mua sắm.
– Trong đầu tư, ở các dự án tư nhân thì phần trăm này được dựa trên chi phí bình quân gia quyền về vốn mà doanh nghiệp phải chịu. Nó có khả năng giúp xác định coi một khoản đầu tư kinh doanh có mang lại lợi nhuận hay không.
Những nguyên nhân không được lạm dụng dùng chiết khấu là gì?
Hình thức chiết khấu là mục tiêu để tăng hiệu quả trong kinh doanh và buôn bán nhưng nếu người kinh doanh quá sử dụng quá nhiều sẽ gây ra những hệ quả không tốt như:
– Mất niềm tin từ người tiêu dùng: Khi chiết khấu không hợp lý và không đem tới lợi ích thực cho khách hàng thì sẽ dẫn đến khách hàng không tin tưởng và tẩy chay sản phẩm, nghi ngờ về giá gốc cũng giống như là bỏ lơ đến mặt hàng, ảnh hưởng đến brand, doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.
– Chiết khấu liên tục và ads rầm rộ sẽ làm khách hàng thấy chán, có tư tưởng là mặt hàng không chất lượng mới giảm giá và không để lại hứng thú để mua mặt hàng, nhất là đối với những mặt hàng có thành quả cao.
Xem thêm Vì sao kinh doanh online chưa phất dù đã tốn nhiều công sức
Bí quyết dùng chiết khấu là gì để không hạn chế giá trị mặt hàng

Chiết khấu là gì? Những mẹo nhỏ cho các công ty có khả năng học theo để hạn chế những việc chiết khấu không thích hợp, mang lại đạt kết quả tốt bán hàng.
– Tập trung vào thành quả mặt hàng, tăng thêm thành quả đáng tin cậy của tổ chức và những khách hàng tiềm năng. Biết cân nhắc thành quả thực và phần trăm chiết khấu đóng góp vào việc giữ vững niềm tin của người tiêu dùng, chứng minh cho người tiêu dùng thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình.
– Tập trung vào những gì người sử dụng cần, chiết khấu thuộc một phần giúp giải mã cơn khát sở hữu mặt hàng của khách hàng, nhắm đến người sử dụng mục đích, khách hàng theo mùa.
– Cuối cùng là việc chiết khấu gắn liền với những công việc truyền thông như quảng cáo, khảo sát thị trường, hướng tới những khách hàng tiềm năng và chiết khấu giúp đỡ cho người sử dụng có thể mua được mặt hàng mơ ước.
Qua bài viết trên đây Buonbantenmien.vn đã cung cấp các thông tin về chiết khấu là gì? Có nên làm dụng chiết khấu không?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( luatduonggia.vn, luatminhkhue.vn, … )