Google analytics la gi là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề google analytics la gi. Trong bài viết này, buonbantenmien.vn sẽ viết bài viết Google analytics la gi? Tại sao chúng ta cần hiểu về google analytics?
Google analytics la gi? Tại sao chúng ta cần hiểu về google analytics?
1- Google Analytics là gì?
Google Analytics là tool online cho các nhà ads đủ nội lực theo dõi số liệu liên quan đến hoạt động của web. Với muốn mang đến môi trường Internet “xanh – sạch – đẹp”, Google phân phối áp dụng Analytics này nhằm hỗ trợ các quản trị viên website đủ sức nghiên cứu tổng thể trạng thái của web với chỉ một con bot tuần tra. Google Analytic đảm bảo số liệu về website mà họ cung cấp đều chuẩn xác.
Google Analytic cho bạn thấy được lưu lượng truy cập vào website, thời gian trung bình của một phiên truy cập và phần trăm thoát trang của người dùng trên website của bạn. ngoài ra, Google Analytics còn đưa ra nhiều chỉ số không giống nữa giúp bạn hiểu rõ hành vi lướt web của người dùng.
Google Analytics là một tool hoàn toàn free, chỉ cần bạn có web là bạn đủ sức tải ký dùng nó không khó khăn. Tính đến tháng 7/2018, Google Analytic vừa mới hỗ trợ phân tích gần 900 triệu web to nhỏ khác nhau trên toàn cầu.
nhìn thấy thêm: sử dụng Google keyword Planner để lập từ khóa.
2- Những chức năng của Google Analytics
- thiết lập dashboard tùy ý để có được những số liệu quan trọng.
- cung cấp tính năng Advanced Segment để đánh giá từng campaign cụ thể.
- Phân hóa số liệu dựa trên đặc tính user truy cập trên web, bao gồm tuổi, ngành ở, sở thích…
- Theo dõi các trang trên web mà người dùng thường lui tới, các từ khóa mà người dùng search dẫn về website của bạn.
- cung cấp chức năng Funnel Visualization, giúp bạn hiểu được bước mua hàng nào trên website khiến user thoát trang.
- thống kê doanh thu tổng mà web của bạn đã đạt được.
- mang đến chức năng Multi-Channel Funnels giúp bạn hiểu rõ gốc truy cập vào website của bạn (mạng xã hội media, kiếm tìm, user tự type web, các website khác…)
- tính năng so sánh độ tích cực của các ngành mkt cho web với Model Comparision.
3- Ứng dụng của Google Analytics
vận dụng chủ yếu của Google Analytics là giúp các quản trị viên website hiểu được hành vi người dùng, từ đó đưa ra các plan triển khai nhằm xúc tiến bán hàng tốt hơn.
Mona Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các ứng dụng này của Google Analytics nhé!
Tổng hợp thời gian thực (real-time)
Google Analytic giúp bạn thấy được có bao nhiêu người dùng đang lướt website của bạn. Qua đó giúp bạn nắm rõ lưu lượng truy cập tăng cao nhất của website trong 1 ngày, tạo tiền đề để thiết lập KPIs cho chiến dịch Digital marketing của bạn.
Đo đạt gốc truy cập của người dùng, ngôn ngữ họ sử dụng cùng hệ điều hành của thiết bị user
Google Analytics tổng hợp được gốc truy cập vào web của user đến từ đâu là nhiều nhất, cụ thể bao gồm các ngành giống như mxh media, google kiếm tìm, quảng cáo, các web khác… ngoài ra, nó còn có mức độ thống kê được ngôn ngữ và hệ điều hành mà thiết bị của người dùng đang dùng để truy cập vào website của bạn là gì, từ đó tạo tiền đề để bạn tăng cao website thêm vào với các tiêu chí trên.
Chỉ rõ hành vi người dùng trên web
không chỉ dừng lại ở nguồn truy cập, Google Analytics còn cho thấy hành vi thực sự của họ trên web thông qua các chỉ số như thời gian trung bình của 1 phiên truy cập, trang được truy cập nhiều nhất trên website, % thoát trang cùng nhiều chỉ số khác mà bạn muốn tìm hiểu cụ thể hơn.
Đánh giá lưu lượng truy cập theo nhân khẩu học
Google Analytics đủ nội lực đánh giá các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích… Điều này được Google thu thập thông qua cookies user hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi.
4- chỉ dẫn người mới phương pháp dùng Google Analytics
Hãy cùng Mona Media bắt đầu dùng Google Analytics từ những bước trước nhất nhé!
4.1- hướng dẫn đăng ký tài khoản để sử dụng GA
Bước 1: tải ký và cài đặt Google Analytics
Vào web của Google Analytics tại đây, dùng account Google (Gmail) để đăng nhập. Sau đó bạn vào Access Google Analytics để được dẫn đến cửa sổ khai báo thông tin website cho Google Analytics.
- web name: Tên website.
- web URL: Nhập tên miền website cần đăng ký, note lựa chọn HTTP hoặc HTTPS theo đúng website.
- Industry Category: lựa chọn danh mục liên quan đến công ty.
- Reporting time zone: Vietnam
Sau khi hoàn tất các bước khai báo thông tin đăng ký Google Analytics trên, Google yêu cầu bạn chấp thuận những điểu khoản và chính sách của họ đặt bạn, Bạn chỉ cần tick vào ô và lựa chọn nút Accept.
Sau khi đồng bạn, web sẽ chuyển sang trang để bạn đủ nội lực nhận mã Tracking Code, lúc này bạn cần chèn mã Tracking này vào website để Google đủ nội lực theo dõi website của bạn.
Bước 2: Bổ sung mã tracking vào web
Đến bước này, bạn sẽ nhận ra một đoạn mã hóa ngôn ngữ JavaScript. all những gì bạn cần làm là copy đoạn mã này và paste vào phần head trên website của bạn nhé.
lưu ý trước khi chèn vào web, hãy cài đặt plugin Insert Header and Footer đối với web WordPress, sau đó truy cập vào cài đặt plugin này để dán nhé!
Vậy là bạn đã hoàn tất bước tải ký Google Analytics rồi. Hãy đợi trong vòng 24h – 48h và website của bạn sẽ được theo dõi bởi Google Analytics!
4.2- hướng dẫn cách xem và sử dụng Google Analytics
Google Analytics phân phối cho bạn hàng chục chỉ số liên quan đến website. Để có thể bố trí và theo dõi các chỉ số này, hãy thường xuyên theo dõi với Mona Media nhé!
- thống kê tổng quan: Vào Báo Cáo –> Trang tổng quan –> Trang tổng quan của tôi
Giúp bạn thấy được lưu lượng truy cập cùng các chỉ số liên quan như thiết bị truy cập, hệ điều hành của người dùng, tỷ lệ thoát trang trong ngày…
- đo đạt truy cập theo thời gian thực: Thời gian thực –> Tổng quan
Báo cáo giải thích hành vi hiện tại của user so với web, gồm có các chỉ số như thời gian trung bình phiên, trang được truy cập nhiều nhất, nguồn truy cập…
- kiểm tra keyword kéo người dùng đến web của bạn: Sức lôi kéo –> từ khóa –> Cơ bản
Bảng từ khóa được người dùng kiếm tìm có kéo về trang của bạn sẽ được Google Analytics cung cấp cùng với những chỉ số như tần suất kiếm tìm, phần trăm biến đổi.
- test hành vi khách truy cập website: Hành vi –> Lưu lượng hành vi
Đây là bản báo cáo chi tiết hơn đối với tổng hợp truy cập theo thời gian thực, giúp bạn nhận biết rõ ràng chủ đề nằm ở đâu (bước nào khiến khách hàng thoát trang, vì đâu mà tiến trình chuyển biến mua hàng bị gián đoạn).
Vậy là bạn vừa mới trở thành chuyên gia tìm hiểu web với Google Analytics rồi đấy.
5- Nền tảng cấu trúc account Google Analytics
Phần này sẽ làm bạn hiểu rõ hơn về tài khoản Google Analytics nhằm biết phương pháp xây dựng account bảo mật hơn, nhiều tính năng hơn.
Một account Google Analytics bao gồm 3 phần account / thuộc tính / Chế độ xem giống như ảnh dưới đây.
Account (account)
Mục này cho phép bạn tiếp cận gần 50 thuộc tính không giống nhau, giúp bạn đủ sức tùy biến các tính chất cho account theo yêu cầu. Hãy thống nhất dùng 1 thuộc tính dài hạn nếu bạn là người mới sử dụng Google Analytics.
Thuộc tính (property)
Mục này cho phép bạn sở hữu một loại mã theo dõi kích hoạt được nhận diện bởi số lượng ID có mẫu giống như sau: UA-79918216-1 (mã này là duy nhất và k thể điều chỉnh được)
- Dãy số ở giữa là số tài khoản.
- Số ở cuối là số thuộc tính.
Chế độ nhìn thấy (view)
view cho phép bạn định hướng phương pháp bạn nhìn thấy số liệu trên Analytics. Có rất nhiều tính chất xem báo cáo, mỗi tính chất ấy cho phép bạn nhìn thấy đến 25 số liệu. Hãy duy trì một thuộc tính duy nhất để tránh dữ liệu bị thao túng theo sự refresh của chế độ xem nhé.
6. Quy trình hoạt động của GA
Quy trình hoạt động của Google Analytics bao gồm 4 bước sau: Data Collection –> Configuration –> Processing –> Reporting
- Data Collection: thu thập dữ liệu liên quan tới web bằng đoạn mã JavaScript được cài sẵn ở bước setup. Các cookies user (nơi chứa thông tin nhân khẩu học và thông tin thiết bị của người dùng) cùng hành vi của người dùng trên web cũng sẽ được đoạn mã JavaScript này thu thập lại để send qua máy chủ Google.
- Configuration: Chuyển một đống dữ liệu sơ cấp đã kể trên thành thứ cấp để sẵn sàng xuất thành báo cáo web.
- Processing: Google sẽ cho phép công ty lựa chọn các chỉ số mà họ mong muốn theo dõi. Cấu trúc báo cáo cũng sẽ được doanh nghiệp quyết định thông qua thuộc tính lượt xem.
- Reporting: Tiến hành kết xuất báo cáo đa số cho web của doanh nghiệp
Kết lý luận về Google Analytics
Google Analytics là một công cụ phân tích web rất hay, giúp các quản trị viên web đủ sức theo dõi tình trạng để điều hướng kế hoạch tốt hơn.
Mona Media mong rằng, post nghiên cứu chuyên sâu cùng tut chi tiết cách dùng này sẽ làm hàng triệu người làm SEO hoặc mkt online có thể dùng Google Analytics thành thục hơn để thúc đẩy bán hàng tốt hơn.
Mona Media chúc bạn thành đạt thêm nữa nhé!
nguồn: mona.media