Thị phần là gì? Thị phần có vai trò gì?

Thị phần là gì? Trong hoạt động bán hàng, việc chọn lựa thị phần đối với mỗi doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Vậy thị phần là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé!

Thị phần là gì?

Thị phần là gì? 1
Thị phần là gì?

Thị phần thuộc một phần sản lượng tiêu thụ mà một doanh nghiệp nào đó đã chiếm lĩnh được trong một thị trường nhất định. Số liệu về tỷ trọng thị trường sử dụng để đo đạc cấp độ tập trung hóa của người bán trong một thị trường.

Phương pháp tính thị phần doanh nghiệp:

Thị phần = Tổng doanh số sale của tổ chức / Tổng doanh số của thị trường.

Hoặc:

Thị phần = Tổng số sản phẩm bán ra của tổ chức / Tổng mặt hàng tiêu thụ của thị trường.

Ngoài ra thị phần tương đối còn được có liên quan 2 công thức:

Thị phần tương đối = Tổng doanh số mang lại được của doanh nghiệp / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trong thị trường.

Xem thêm Sự thật đằng sau công việc kinh doanh của các bạn trẻ

Vai trò của thị phần đối với doanh nghiệp

Thị phần đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với bất kể quy mô công ty nào. Sau đây là 3 lợi ích to lớn mà thị phần đem tới cho công ty.

Chọn lựa khả năng cạnh tranh

Bằng vào việc lựa chọn được thị phần mà công ty đang chiếm lĩnh trên thị trường, doanh nghiệp có khả năng biết được khả năng cạnh tranh, vị thế của mình đang ở đâu so với đối thủ của mình. Thị phần là gì? Từ đó có thể giản đơn triển khai các kế hoạch truyền thông và bán chính hãng quả.

Lựa chọn tốc độ tăng trưởng

Các chủ công ty căn cứ vào số lượng thị phần mà mình đạt được có khả năng chọn lựa được tốt độ tăng trưởng của công ty đang ở cấp độ như thế nào. Việc có nhiều thị phần cho thấy tốc độ phát triển kinh doanh là tốt và đang đạt kết quả tốt. Hoàn cảnh thị phần của công ty thấp có khả năng thấy rằng tốc độ tăng trưởng là thấp, kém từ đó cần có giải pháp kích thích, tăng doanh thu hiệu quả.

Cơ sở để xây dựng nguồn nhân lực

Thị phần là gì? Căn cứ vào số lượng thị phần mà công ty chiếm lĩnh được trên thị trường, các chủ doanh nghiệp có khả năng tạo ra được chiến lược cung cấp nguồn nhân lực khi không thể thiếu hay có chính sách tạo động lực để kích thích phát triển việc kinh doanh.

Khi số liệu về thị phần của doanh nghiệp thấp, lúc này cần bổ sung nguồn nhân công hợp lý để tiến hành triển khai các kế hoạch cải bí quyết nhằm nâng cao thị phần đạt kết quả tốt. Trong trường hợp thị phần đang ở cấp độ cao thì cũng cần có các chương trình tạo động lực để phát triển hơn nữa ưu điểm đang sẵn có.

Bí quyết tính thị phần so với thị trường

Thị phần là gì 2
Bí quyết tính thị phần so với thị trường

Ý nghĩa của việc thị phần doanh nghiệp so với thị trường

Thị phần là gì? Việc so sánh thị phần của tổ chức với thị phần của ngành cho thấy được quy mô, vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.

Phương pháp tính thị phần so sánh với thị trường

Công thức tính thị phần so với thị trường dựa trên doanh thu

Thị phần của công ty = (Tổng doanh thu của doanh nghiệp/ doanh thu tổng ngành) x100.

Phương pháp tính thị phần so với thị trường dựa trên mặt hàng

Thị phần của công ty = (Tổng mặt hàng bán ra của doanh nghiệp/ tổng sản phẩm bán ra ngành) x100.

Cách tăng cường thị phần cho công ty

Để tăng cường thị phần một cách mang lại hiệu quả, công ty có thể thực hiện theo 3 bí quyết phổ biến sau đây.

Nâng cao trải nghiệm người sử dụng

Hiện nay, doanh nghiệp nào có khả năng bổ sung được dịch vụ người tiêu dùng tốt, gia tăng trải nghiệm người tiêu dùng khi mua sắm sẽ có thể nắm trong thành thị phần đông trên thị trường. Thị phần là gì? Khi khách hàng cảm nhận thấy ưng ý với sản phẩm, dịch vụ của tổ chức, họ sẽ cảm nhận thấy mình được tôn trọng từ đó khi có sản phẩm mới, group người tiêu dùng này sẽ là người trước tiên quay lại mua sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Tạo ra chủ đạo sách giá cạnh tranh

Để gia tăng thị phần, nhiều công ty đã áp dụng và triển khai chủ đạo sách giá cạnh tranh nhằm mục đích quyến rũ thật nhiều người sử dụng đến mua sắm từ đó tăng cường doanh số bán hàng hiệu quả. Để sở hữu để đưa ra được chủ đạo sách giá thích hợp, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như thị trường mục đích, chi phí sản xuất, nhãn hiệu, đối thủ hay chất lượng mặt hàng.

Mua từ đối thủ

Mua lại thị phần từ đối thủ là giải pháp tăng cường thị phần nhanh nhất hiện nay khi trực tiếp sở hữu lượng người tiêu dùng hiện tại từ công ty đối thủ đồng thời cũng hạn chế số lượng đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường từ đấy thị phần của tổ chức có thể được phát triển và chắc chắn. Thị phần là gì? Một chú ý nhỏ khi dùng hình thức này đó chủ đạo là yêu cầu công ty luôn phải có tiền bạc lớn cũng giống như có sự tính toán thích hợp, phù hợp.

Xem thêm Vì sao kinh doanh online chưa phất dù đã tốn nhiều công sức

Ứng dụng mô hình BCG để chọn lựa thị phần phát triển

Như vậy lựa chọn và tăng thị phần bằng việc nào? Để đánh giá đúng thị phần tăng trưởng của doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo kế hoạch thường sử dụng Ma trận Boston được chia làm 4 ô như hình: ô Dấu hỏi, ô người nổi tiếng, ô Bò sữa và ô Chó mực trên hệ trục toạ độ với trục tung là sự tăng trưởng doanh số, sản lượng và trục hoành là Thị phần.

Nhóm ngôi sao

Thị phần là gì? Là nhóm cần thúc đẩy tăng trưởng bằng việc tập trung nguồn tiềm lực truyền thông tối ưu để đảm bảo group mặt hàng này tăng tốc hòng chiếm lĩnh thị phần nhanh nhất và mang lại doanh số bán càng lên cao càng tốt. Bởi đây là nhóm sản phẩm đang được thị trường chào đón tích cực, nếu không tập trung đẩy mạnh thì sẽ bỏ lỡ cơ hội, nhường sân cho đối thủ.

Group Bò sữa

Là nhóm sản phẩm khó có thể tăng trưởng thêm, nhưng thị phần vẫn còn và vẫn đem tới nguồn doanh thu đáng kể, do vậy ta chỉ phải bổ sung nguồn tiềm lực vừa phải để kéo dài và hạn chế việc giảm thị phần.

Nhóm Chó mực

Là nhóm không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nữa, do vậy không được tiếp tục đầu tư tiền bạc và nguồn tiềm lực vào marketing vô dụng, hãy đào thải group sản phẩm này ra càng sớm càng tốt để hạn chế phí tổn không thiết yếu (tồn kho, bảo quản, quản lý, kiểm kê, đối soát,…)

Xem thêm Tiêu Chí Lựa Chọn Tên Miền Kinh Doanh Tốt Nhất

Nhóm Dấu hỏi

Thị phần là gì 3
Nhóm Dấu hỏi

Thị phần là gì? Là group mặt hàng mới, cần đẩy truyền thông thử trong thời gian ngắn, tích cực theo dõi thị trường và phân tích xem mặt hàng có giận dữ tốt từ người sử dụng hay không, kênh truyền thông nào đạt kết quả tốt thì mới có cơ sở cho sản phẩm đấy vào group ngôi sao để được thúc đẩy truyền thông, sản phẩm nào không bán được mặc dù đã thử các phương bí quyết marketing không giống nhau thì cho vào nhóm Chó mực để loại bỏ.\

Qua bài viết trên đây Buonbantenmien.vn đã cung cấp các thông tin về thị phần là gì? Thị phần có vai trò gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( wiki.tino.org, bizfly.vn, … )

Cám ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm tại Buonbantenmien.vn

Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay nhé!