M&A marketing là gì? Ích lợi của M&A với công ty

M&A marketing là gì? M&A là thuật ngữ cực kì quan trọng mà bất cứ chủ công ty nào cũng luôn phải nắm rõ. Vậy M&A là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!

M&A marketing là gì​​?

M&A marketing là gì​​? 1
M&A marketing là gì​​?

M&A sẽ được hiểu theo cách giản đơn là tên viết tắt của cụm từ Mergers có nghĩa là “Sáp nhập” và Acquisitions có nghĩa là “Mua lại”. M&A là một hoạt động giành quyền làm chủ của một tổ chức thông qua hình thức sáp nhập lại hoặc mua lại công ty giữa hai hay nhiều doanh nghiệp với nhau để sở hữu 1 phần hoặc toàn bộ công ty đó.

Với hình thức đầu tiên là “sáp nhập” được hiểu là sự liên kết giữa các doanh nghiệp có cùng quy mô với nhau và từ đấy tạo ra một doanh nghiệp có nhân cách pháp nhân mới. M&A marketing là gì? Doanh nghiệp sáp nhập sẽ có quyền có được tất cả các tài sản; những ích lợi cũng như quyền kiểm soát và nghĩa vụ của công ty bị sáp nhập. Hình thức sát nhập này với mục đích là hai công ty liên kết với nhau vì ích lợi chung.

Mua lại được hiểu là hình thức một doanh nghiệp lớn nào đấy sẽ mua lại những doanh nghiệp nhỏ hơn và yếu hơn. Doanh nghiệp mua vẫn được giữ tư cách pháp nhân cũ. Công ty mua lại các doanh nghiệp nhỏ sở hữu quyền sở hữu hợp pháp đối với công ty được mua.

Xem thêm Cách xây dựng chiến lược marketing sản phẩm hiệu quả nhất

Ích lợi của M&A với công ty

M&A marketing là gì? Ngoài ích lợi lớn nhất có thể thấy rõ mà kế hoạch M&A mang lại cho công ty là mở rộng quy mô, nâng cao năng suất và tạo thuận lợi trong phát triển kế hoạch vận hành của công ty thì chiến lược M&A còn giúp các doanh nghiệp:

Nâng cao thị phần

Khi tách riêng, mỗi công ty đều có thị phần riêng mình trong thị trường. M&A marketing là gì? Vậy nên khi kết hợp, thị phần của họ có thể được nâng cao hơn bao giờ hết, tạo bước đệm cho sự phát triển mạnh mẽ sau này.

Tăng cường năng lực phân phối hàng hóa

Bằng cách mở rộng quy mô và tầm tác động trong thị trường, doanh nghiệp mới có khả năng mở rộng mạng lưới phân phối của mình.

Giảm chi phí nhân công

M&A marketing là gì? Việc sáp nhập và thôn tính sẽ khiến nhân lực của hai cá thể bán hàng hợp lại thành một. Vì lẽ đó cá thể bán hàng hợp nhất mới sẽ không cần phải tốn quá là nhiều chi phí tuyển thêm người vì có khả năng tận dụng nhân viên của cả hai doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng nhân công

Dù giảm tiền của tuy nhiên công ty mới sẽ đến gần hơn và tận dụng được nhiều tài năng trong công việc hơn.

Tối ưu hóa nguồn tiền

Việc cắt giảm được kha khá tiền bạc khi dùng chiến lược M&A sẽ làm cho doanh nghiệp mới có khả năng đầu tư vào các dự án lớn và tối ưu hóa nguồn tài chính của mình.

Đại sáp nhập và thâu tóm trong M&A

M&A marketing là gì 2
Đại sáp nhập và thâu tóm trong M&A

Theo mô hình này đại sát nhập và thâu tóm này; công ty mục tiêu thường có thể được định giá ở mức trên 30% thành quả thị trường của công ty thâu tóm công ty đó. Những thương vụ kiểu M&A là gì như thế này thường cực kì dễ được thành công đối với các lĩnh vực đã tăng trưởng hoặc lĩnh vực phát triển chậm như bảo hiểm; hàng tiêu dùng và bán lẻ; sản xuất; dược phẩm.

M&A marketing là gì? Giá trị của thương vụ đại sát nhập và thâu tóm này đem tới cho các bên là tiết giảm công suất dôi dư; tăng thêm hiệu năng và chu trình tích hợp hệ thống lại với nhau; tuy dài tuy nhiên các bước này lại ít bị gián đoạn. Ít có thương vụ M&A nào giống như thế này thành công trong các lĩnh vực cần phát triển nhanh như lĩnh vực công nghệ bởi quá trình tích hợp lại khá dài khiến các công ty về lĩnh vực này bỏ lỡ những món đồ đặc biệt.

Tại sao M&A cần chú trọng tới Marketing?

Tuy nhiên, bất kỳ thương vụ M&A nào cũng chứa đựng nhiều rủi ro khách quan và chủ quan. Đứng dưới góc nhìn của một marketer, các hình thức M&A có thể giúp công ty thâu tóm đối thủ hoặc thâm nhập vào thị trường sâu bao quát hơn. Tuy nhiên nó chẳng thể giúp doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng và thị trường nếu như không hề có sự đầu tư đúng mức vào kế hoạch truyền thông. Vậy nhiệm vụ của marketing trong một thương vụ M&A là gì?

Xem thêm Cách xây dựng ý tưởng marketing độc đáo và đa dạng

Sau công thức hành động M&A, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với 2 vấn đề lớn là khách hàng và thị trường, các vấn đề về phân khúc, thị trường mục tiêu, định vị brand,…

M&A marketing là gì? Ngoài ra, nếu quy trình M&A xảy ra giữa 2 doanh nghiệp từng là đối thủ chung ngành thì khả năng diễn ra những cãi vả về sản phẩm, cái giá, hệ thống cung cấp, con người, văn hóa doanh nghiệp. Toàn bộ các yếu tố này đều là các thành phần của truyền thông tối tân. Chính vì thế mà việc chú trọng tới truyền thông trong thương vụ M&A là điều cực kì cần thiết, hay Theo một cách khác mục đích của M&A sẽ giúp:

Làm giảm khủng hoảng truyền thông

Chưa kể đến nỗi lo truyền thông khi thông tin về hoạt động M&A sắp được công bố ra bên ngoài, chuẩn bị cho mọi sự điều chỉnh. Sự giao động của các đối tác khác như nhà phân phối, nhà sản xuất, nhân viên,… của tổ chức bị mua lại sẽ tăng cường khi các thông tin về công ty sắp bị M&A dần được tiết lộ.

Có khả năng chẳng hạn như như trong thương vụ M&A được nhiều người biết đến toàn cầu mới đây giữa Uber Đông Nam Á và Grab, nhiều lái xe Uber tỏ ra thất vọng khi họ sắp phải chuyển sang Grab hoặc sẽ không để lại việc làm. M&A marketing là gì? Hàng trăm tài xế có nguy cơ mất việc nếu trước đó đã vi phạm những điều khoản từ Grab. Cực kì không ít người trong số này đã vay nợ hàng trăm triệu mua ô tô chạy taxi công nghệ nay lo phá sản vì gánh nặng quá lớn.

Điều chỉnh lại nhân sự và công thức làm việc

M&A marketing là gì? Để nâng cao hiệu quả và chất lượng một thương vụ M&A nước ta hay quốc tế, cần có sự nghiên cứu và trao đổi về văn hóa công ty, hệ thống cung cấp, năng lực lãnh đạo và thiện chí cộng tác,…Với hỗn hợp tiếp thị 7P, giai đoạn này luôn phải chú trọng về 2 yếu tố là con người (people) và công thức (process) bởi đây cũng là 2 yếu tố thường cãi vả giữa 2 doanh nghiệp.

Công tác tiếp thị nội bộ (internal marketing) cần phải phối hợp khắn khít với công tác nhân sự (human resources). Trong quá trình thực hiện thương vụ M&A cần có sự phối hợp giữa hội đồng quản trị, ban Giám Đốc, chuyên viên nhà đầu tư và marketing để chắc chắn sự nhất quán trong hoạt động marketing và thông điệp truyền thông.

Xem thêm Content marketing với những sai lầm cần tránh khi hoạt động

Thống nhất chiến lược nhãn hiệu

M&A marketing là gì 3
Thống nhất chiến lược nhãn hiệu

M&A marketing là gì? Một nỗi lo nữa là định vị thương hiệu sau M&A. Do sáp nhập 2 brand, có thể một vài kế hoạch brand cũng sẽ bị ảnh hưởng như cốt lõi brand (brand essence), bộ máy nhận dạng thương hiệu (brand identity system) thậm chí cấu trúc thương hiệu cũng có khả năng bị thay đổi (brand architecture),…Đây là một chu trình tìm ra điểm đặc trưng/khác biệt của brand so với đối thủ cạnh tranh và truyền thông vào tâm trí khách hàng.

Qua bài viết trên đây Buonbantenmien.vn đã cung cấp các thông tin về M&A marketing là gì? Ích lợi của M&A với công ty. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( pasgo.vn, tpos.vn, … )

Cám ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm tại Buonbantenmien.vn

Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay nhé!